เมฆา วี สตาร์ทอัพเรือธงจากกลุ่ม ปตท. เปิดตัว ผลิตภัณฑ์ ReAcc Platform (รีแอค แพลตฟอร์ม) พร้อมผลักดันประเทศไทยเข้าสู่เป้าหมาย Net Zero ด้วยดิจิทัล

เมื่อวันที่ 24 กันยายน 2567 ที่ผ่านมา คุณณัฐชาต เจิดนภาพันธ์ ประธานเจ้าหน้าฝ่ายผลิตภัณฑ์ จาก บริษัท เมฆา วี จำกัด สตาร์ทอัพเรือธงจากกลุ่ม ปตท. ได้เปิดตัวผลิตภัณฑ์ใหม่ชื่อว่า ReAcc platform (รีแอค แพลตฟอร์ม) ณ ลาน SCBX Next Tech ศูนย์การค้าสยามพารากอน โดย ReAcc platform เป็นแพลตฟอร์มในการซื้อขายใบรับรองพลังงานสะอาด หรือ Renewable Energy Certificate (RECs) ที่สามารถใช้ทำการซื้อขายผ่านแพลตฟอร์มได้เกือบ 100% ซึ่งนับว่าเป็นการเปิดตัวสินค้าที่แสดงถึงความเป็นผู้นำของกลุ่ม ปตท. ในการนำพาประเทศไทยเข้าสู่เป้าหมาย Net Zero

RECs หรือ Renewable Energy Certificates คือ ใบรับรองเครดิตการผลิตพลังงานหมุนเวียน ที่จะช่วยให้ผู้ผลิตและผู้ใช้ไฟฟ้าสามารถอ้างสิทธิ์ในการผลิตและการใช้ไฟฟ้าจากพลังงานหมุนเวียนได้อย่างน่าเชื่อถือ

ในปัจจุบันการซื้อขายใบรับรองพลังงานสะอาดถือว่ามีความซับซ้อนเป็นอย่างมาก เนื่องจากผู้ซื้อ และผู้ขาย จะได้มีการดำเนินการเดินเอกสารด้วยตนเอง หาแหล่งสำหรับซื้อ-ขายด้วยตนเอง และจะต้องมีการจ่ายค่าสมัครสมาชิก และค่ารายปีจาก The International Tracking Standard Foundation (I-TRACK Foundation) (Founder of I-REC)

สำหรับผลิตภัณฑ์ ReAcc platform สามารถช่วยอำนวยความสะดวกให้แก่ผู้ซื้อและผู้ขายด้วยการเป็น One-stop-service ตั้งแต่

✅ Device Registration: การขึ้นทะเบียนโรงไฟฟ้าพลังงานหมุนเวียน

✅ Issuing: การขอใบรับรอง REC

✅ Demand Supply Matching: การซื้อขายใบรับรอง

โดยเป็นการรวบรวมสินค้าและบริการเข้ามาไว้ในที่เดียวกัน อีกทั้งผู้ซื้อเองยังสามารถตรวจสอบราคาและแหล่งที่มาของใบรับรองได้บนหน้าแพลตฟอร์ม ซึ่งเป็นการเปิดให้มีการซื้อขายใบรับรองบนแพลตฟอร์มอย่างอิสระภายใต้มาตรฐาน I-TRACK

ทั้งนี้ภายในงานภายในงานได้รับเกียรติจากผู้นำระดับสูงในองค์กรต่าง ๆ ทั้งจากภาครัฐ ภาคเอกชน ที่ประสบความสำเร็จในการนำเทคโนโลยีดิจิทัลมาส่งเสริมการดำเนินธุรกิจอย่างยั่งยืนขององค์กร อาทิ คุณนราพร เครือตา Head of Renewable Energy Certification Section การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย คุณดาริน เรืองโรจน์ ผู้อำนวยการ กลุ่มงานการพัฒนาอย่างยั่งยืน บริษัท สยามพิวรรธน์ จำกัด และ คุณเจตน์ หริจันทร์วงศ์ ผู้จัดการโรงงาน, บริษัท บริดจสโตน ไทร์ แมนูแฟคเจอริ่ง (ประเทศไทย) จำกัด เพื่อพูดคุยเสวนาในหัวข้อ What is the next big thing for digital sustainability transformation ? โดยแต่ละฝ่ายได้มีการให้ความเห็นในด้านของแนวโน้มของเทรนด์ด้านความยั่งยืนโดยการใช้ดิจิทัลในการขับเคลื่อนว่าเป็นสิ่งที่องค์กรจะต้องให้ความสำคัญ เพราะในปัจจุบันเทคโนโลยีดิจิทัลมีส่วนเป็นอย่างมากในทุกอุตสาหกรรมและไม่สามารถหลีกเลี่ยงได้ หากองค์กรใดมีการเปลี่ยนผ่านด้วยดิจิทัลได้เร็วเท่าไหร่ ก็ยิ่งได้เปรียบ

จุดเด่นของ ReAcc

  • สำหรับผู้ขาย (Seller):
    • ไม่ต้องหาตลาดเอง เพียงแค่โพสขาย ก็รอ match แล้วรับเงินได้เลย
    • ลดความเสี่ยงคนซื้อยกเลิกคำสั่งซื้อ หรือจ่ายเงินล่าช้า
    • ไม่ต้องเสี่ยงปัญหาจากเครดิตผู้ซื้อ
  • สำหรับคนซื้อ(Buyer) :
    • ไม่ต้องเสียเงินค่าเปิดบัญชีครั้งแรก และค่าธรรมเนียมรายปี
    • ซื้อสะดวกยิ่งขึ้น เพียงแค่คลิกเดียว กับ one stop service จาก Mekha V
    • ไม่ต้องเสียเวลาศึกษาข้อมูลเรื่อง RECs เพิ่มเติม สามารถเข้ามาดูสินค้าในแพลตฟอร์มได้เลย ไม่ต้องเทียบราคา
    • ไม่ต้องหาแหล่งซื้อขายด้วยตนเอง
    • น่าเชื่อถือ ไม่ต้องเสี่ยงผู้ขายยกเลิกคำสั่งซื้อโดยไม่แจ้งล่วงหน้า
    • ลดความเสี่ยง Double count หรือการขายซ้ำ

Share the Post:

Related News

Scroll to Top